Tin tức
2018-02-10

Cách khắc phục xuống máu chân ở bà bầu - Mẹ bầu nên xem


Xuống máu chân ở bà bầu hay sưng phù chân là tình trạng khá phổ biến ở các mẹ bầu, xuất hiện đặc biệt trong 3 tháng cuối trước khi sinh. Tình trạng này gây không ít khó khăn, mệt mỏi cho các chị em mang thai. Làm đẹp và Eva sẽ giải đáp NGUYÊN NHÂN và CÁCH KHẮC PHỤC tình trạng xuống máu chân ở bà bầu là gì?



xuống máu chân ở bà bầu
xuống máu chân ở bà bầu do đâu?

Thai phụ bị xuống máu chân trong tháng thứ mấy?


Theo nghiên cứu thì ghi nhận trong 100 mẹ bầu thì có hơn 70% mẹ bầu mắc phải tình trạng sưng phù chân trong 5 tháng cuối của thai kỳ. Mặc dù đây là tình trạng bình thường, không hề hiếm gặp nhưng các mẹ cũng đừng vì thế mà chủ quan vì đây cũng là tiền căn của bệnh lý tiền sản giật rất nguy hiểm nếu không chữa trị sớm.

Nguyên nhân bị xuống máu chân ở bà bầu


xuống máu chân gây không ít vất vả cho mẹ bầu
Tình trạng xuống máu chân gây không ít vất vả cho mẹ bầu
- Bàn chân là nơi xa nhất ở tim nên việc nhận được nên khi máu di chuyển từ bàn chân trở về tim của mất thời gian lâu nhất, từ dó dẫn đến tình trạng tích tụ chất lỏng ở phần chân quá nhiều, gây ra tình trạng phù nề.

- Theo nghiên cứu thì chứng phù nệ xảy ra do 2 yếu tố chính đó là vì khi có thai, đặc biệt khi thai ở gần cuối giai đoạn thai kỳ nên thai nhi đã lớn dần, gây áp lực lớn ở ổ bụng, tạo ra sức ép lớn đến các tĩnh mạch vùng chậu => gây cản trở máu chảy trở về tim.

- Điều gây ra chứng phù nề thứ 2 đó là do sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể của mẹ bầu trong giai đoạn mang thai, khiến trì trệ sự tuần hoàn làm cho máu trở về tim mất nhiều thời gian hơn.

- Hai yếu tố trên chính là nguyên nhân chính làm tăng áp lực trong lòng tĩnh mạnh ở bàn chân, gây thoát dịch ra ngoài dẫn đến tình trạng sưng phù. Nếu để tình trạng này kéo dài và không khắc phục thì thai phụ sẽ ngày càng sưng phù nặng hơn, các van tĩnh mạch cũng như hệ thống tĩnh mạch chi dưới bị suy giãn ra và không hồi phục ngay cả sau khi sinh.

- Một số yếu tố khác cũng gây ra tình trạng xuống máu chân ở bà bầu như:

        + Mặc độ quá chật

        + Thai nhi quá lớn

        + Mang giày cao gót hay đứng làm việc trong thời gian dài

        + Dư cân béo phì

        + Làm việc quá mức hay khiêng đồ quá nặng

Cách khắc phục chứng xuống máu chân ở bà bầu


- Hạn chế đứng hay mang giày cao gót:


Chế độ nghỉ ngơi hợp lý giúp 2 mẹ con khỏe mạnh
Chế độ nghỉ ngơi hợp lý giúp 2 mẹ con khỏe mạnh.

     + Lượng chất lỏng trong cơ thể thai phụ sản sinh nhiều hơn người bình thường vì để chuẩn bị cho giai đoạn lâm bồn, nên nếu đứng quá lâu thì tình trạng nước sẽ dồn xuống chân.

     + Cộng với đó, thai nhi ngày càng lớn nên việc đứng quá lâu sẽ gây áp lực xuống bàn chân, các mẹ hãy chú ý nghĩ ngơi tránh di chuyển nhiều nếu thấy chân bị sưng phù nhé.

     + Một đôi dép hay giày đế mềm sẽ là người bạn đồng hành tốt nhất dành cho các mẹ trong giai đoạn này.

- Chế độ dinh dưỡng và 2 lít nước mỗi ngày


Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và 2 lít nước mỗi ngày
Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và 2 lít nước mỗi ngày

      + Cung cấp lượng đạm thiết yếu cho cơ thể từ thịt, cá,... Bổ sung gan động vật để tránh tình trạng thiếu chất sắt thường gặp ở thai phụ

      + Chọn thực phẩm dễ tiêu, hạn chế ăn quá mặn vì sẽ dễ gây biến chứng thành bệnh tiền sản giật nguy hiểm.

- Cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày và tuyệt đối không nên nhìn tiểu: Dù trong giai đoạn mang thai, nên di chuyển khá khó khăn nên có những mẹ bầu thường nhịn tiểu, đây là thói quen cực kỳ xấu cần loại bỏ nếu các mẹ không muốn tình trạng xuống máu chân kéo dài.

- Giảm áp lực về bàn chân bằng cách năm nghiêng về một phía cũng như kê cao gối ở chân khi nằm cũng là giải pháp tốt để giảm chứng sưng phù.

 - Tham gia các buổi tập yoga dành cho mẹ bầu, vừa có thể tăng cường sức khỏe cho bản thân vừa có thể đẩy lùi tình trạng xuống máu chân.

Tham gia khóa học yoga cho mẹ bầu

- Ngồi với tư thế thoải mái, trách bắt chéo chân vì nó sẽ gây áp lực lớn ở vùng bụng, khiến máu khó lưu thông.

- Nhờ chồng yêu của mình massage chân thường xuyên, cũng là giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng sưng phù đấy.

nhờ ông xã massage chân nhé!!!
Đừng quên nhờ ông xã massage chân nhé!!!

Xuống máu chân ở bà bầu có NGUY HIỂM không?

Tình trạng xuống máu chân ở bà bầu không nguy hiểm, nếu nghỉ ngơi hợp lý và áp dụng những cách mà mình đã chia sẻ ở trên thì tình trạng sưng phù sẽ không còn xuất hiện nữa. Tuy nhiên, nếu như tình trạng xuống máu chân kéo dài, kèm theo một số triệu chứng khác như ho nhiều, đau đầu, mờ mắt, đau bụng,... thì các mẹ nên đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra, vì đó là những dấu hiệu của chứng tiền sản giật rất nguy hiểm ở mẹ bầu.


Cuối cùng xin chúc các mẹ bầu có một sức khỏe thật tốt để chào đón một thiên thần khỏe mạnh ra đời nhé!!!


  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét